Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung qua 4 cấp độ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh phát triển nặng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Vì vậy, việc tìm hiểu các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung qua từng giai đoạn, giúp chị em sớm tầm soát được bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, lộ tuyến cổ tử cung vì lý lớp tế bào này bị xâm lấn ra bên ngoài. Cộng với nhiệm vụ sản xuất chất nhờn bôi trơn tử cung ra nhiều hơn. Đã tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men, trùng roi tấn công và gây viêm lộ tuyến.

Đây là một tổn thương lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, nếu để hiện tượng này kéo dài, viêm nhiễm trở lên nặng hơn sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh đẻ của chị em. Thậm chí biến chứng gây ung thư cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung qua 4 cấp độ

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung qua từng cấp độ

Viêm lộ tuyến trải qua 4 cấp độ, mỗi cấp độ lại gây ra các triệu chứng khó chịu và mức độ nguy hiểm khác nhau. Cùng tìm hiểu để kịp thời phát hiện và điều trị sớm nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, mức độ tổn thương chiếm khoảng 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung. Các triệu chứng nhận biết giai đoạn này khó khăn. Chị em thường có các dấu hiệu sau:

  • Khí hư ra nhiều bất thường
  • Khí hư có mùi hôi khó chịu và có màu trắng, vàng, có bọt
  • Ngứa âm đạo

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, mặc dù chưa có dấu hiệu quá nghiêm trọng. Nhưng phần lớn chị em bỏ qua và không đi khám. Điều này có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh và lây lan sang các vùng lân cận.

Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bất thường ở vùng kín. Chị em nên chủ động đến cơ sở y tế khám phụ khoa ngay, để biết đó là bệnh gì, điều trị như thế nào. 

Xem thêm: [Giải đáp] Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân - biến chứng - cách chữa

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Cấp độ 2 là giai đoạn bệnh phát triển mạnh nhất, mức độ tổn thương đã chiếm khoảng ½ diện tích cổ tử cung. Vì vậy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bắt đầu gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài các biểu hiện như ở cấp độ 1, bệnh còn kèm theo các dấu hiệu khác như:

  • Đau rát vùng kín khi quan hệ
  • Viêm loét cổ tử cung
  • Khí hư có mùi hôi kèm theo mủ

Nếu bạn không điều trị sớm, bệnh sẽ có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Việc điều trị đã trở nên khó khăn hơn nhiều

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Cấp độ 3, mức độ tổn thương nặng nhất gần như đã chiếm 2/3 diện tích cổ tử cung. Việc điều trị ở giai đoạn này gặp nhiều khó khăn, các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 đã nghiêm trọng.

  • Đau rát khi quan hệ trầm trọng

  • Chảy máu âm đạo bất thường

  • Viêm nhiễm ngược lên vòi trứng, buồng trứng

Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng như: vô sinh hiếm muộn, tắc cổ tử cung, ung thư, …

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4

Có lẽ chị em khi nghe đến “viêm lộ tuyến cập độ 4” lạ. Bởi thực tế bệnh chỉ có 3 cấp độ, khái niệm cấp độ 4 khá mơ hồ. Nhưng đây là giai đoạn đặc biệt nghiêm trọng, viêm nhiễm đã lan rộng khắp bề mặt cổ tử cung. Bệnh gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng.

Trên đây là một số dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các cấp độ. Hy vọng qua đó chị em sớm phát hiện ra bệnh và có cách điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng hơn.

Nguồn tham khảo: [Viêm lộ tuyến cổ tử cung] Triệu chứng & cách điều trị

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?