[Giải đáp] Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân - biến chứng - cách chữa

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, ít nhất là một vài lần trong đời. Nguyên nhân kinh nguyệt bị rối loạn là do đâu? This status has an nguy not? Phải làm gì khi kinh nguyệt bị rối loạn. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

Rối loạn kinh nguyệt là thế nào?

Để hiểu thế nào là rối loạn kinh nguyệt, chúng ta cần phải biết kinh nguyệt là gì ? Theo đó, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh ra khi bước vào tuổi dậy thì và kéo dài đến hết thời kỳ kinh.

This is the state of the body in the secret area do not have a Thụ tinh giữa trứng và trùng lặp tinh thể. Khi đó, lớp niêm yết ở thành tử cung cùng được hóa, các chất lỏng và máu sẽ được đưa ra bên ngoài qua các cơn co bóp tử cung.

Kinh nguyệt xuất hiện theo một chu kỳ nhất định. And the basic address of each people that long chu kỳ, ngày hành kinh và lượng máu kinh sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, một người khỏe mạnh sẽ có kỳ kinh sẽ dao động trong khoảng từ 28 - 32 ngày, với số ngày hành kinh từ 3 - 5 ngày và lượng máu kinh có từ 30 - 80ml.   


Rối loạn kinh nguyệt được hiểu là tập hợp các biểu hiện xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ như:
  •  Kinh ra quá nhiều hoặc quá ít
  •  Kì kinh quá ngắn hoặc quá dài
  •  Rong kinh
  •  Vô kinh
  •  Mất kinh
  •  Kinh doanh có màu nâu, đen
  •  Kinh dữ dội ở đâu
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở người phụ nữ thường có liên quan mật thiết đến chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung, ... Do đó, các chị em phải thật sự quan trọng with this object.

VÌ SAO NỮ GIỚI HẠN RỐI LOẠN KINH NGUYỆT

Rối loạn kinh nguyệt không phải làm một nhân nguyên gây ra mà nó làm vô số nhân nguyên khác nhau. Có thể liệt kê một số lý do chính làm kinh nguyệt của nữ phụ bị rối loạn gồm:
  • Do tâm lý:
Chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ phụ thuộc nhiều vào yếu tố tâm lý. Bởi vậy, khi gặp phải những vấn đề tâm lý như căng thẳng, lo âu, stress kéo dài... thì việc kinh nguyệt bị rối loạn hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Mất cân bằng nội tiết tố:
Nữ giới đang mang thai, cho con bú hoặc bước sang giai đoạn mãn kinh sẽ khiến cho nội tiết tố nữ bị rối loạn hoặc suy giảm dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt thất thường, lượng máu kinh có thể ra nhiều hoặc ra ít...
  • Bệnh phụ khoa:
Đây được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Các chị em phụ nữ khi mắc phải các bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng (u xơ tử cung, buồng trứng đa đang...) có thể gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều, máu kinh ra thất thường.
  • Chế độ ăn uống không đảm bảo:
Việc cơ thể không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cũng sẽ gây cản trở sự kích thích của não tiết ra estrogen. Khi hàm lượng estrogen thấp sẽ làm ảnh hưởng đến việc rụng trứng và khiến cho kỳ kinh nguyệt của chị em có thể ra ít hơn bình thường.
  • Thay đổi môi trường sống:
Môi trường sống hay việc sinh hoạt thường ngày bị thay đổi đột ngột khiến nhiều chị em không kịp thích ứng. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh, khiến kỳ kinh bị rối loạn bất thường.
  • Các nguyên nhân khác:
Ngoài những nguyên nhân kể trên thì chị em có thể gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc khác sinh ...( thường do tác dụng phụ của thuốc gây nên), hay vận động quá sức, sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá...

RỐI LOẠN KINH NGUYỆT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Rối loạn kinh nguyệt dù bắt nguồn từ lý do nào thì cũng đều có thể để lại những hậu quả xấu cho người phụ nữ. Đặc biệt, khi căn nguyên của tình trạng này là do các bệnh lý gây ra thì tác hại của nó lại càng nghiêm trọng hơn.

Gây vô sinh: trường hợp nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt do các bệnh lý về tử cung hay buồng trứng có thể dẫn đến việc rụng trứng không theo một chu kỳ nhất định, thậm chí là trứng không rụng khiến cho việc thụ thai xảy ra khó khăn hơn và có thể dẫn đến tình trạng vô sinh có chị em phụ nữ.

Gây tình trạng thiếu máu: những chị em có lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời có thể gây ra thiếu máu cấp tính khiến chị em hay bị mệt mỏi, chóng mặt, thở gấp, da xanh xao nhợt nhạt...

Gây ra các bệnh lý phụ khoa ác tính: những bệnh lý gây rối loạn kinh nguyệt như viêm cổ tử cung, buồng trứng đa nang... Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng...

Ảnh hưởng tới sắc đẹp: nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt thường danh bị lão hóa da, có thể xuất hiện nhiều vết nhăn, xạm và tàn nhang. Đồng thời, việc đào thải các độc tố ra bên ngoài kém khiến sức khỏe nhanh bị giảm sút.

Chính vì vậy, khi có các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt. Các bạn nữ hãy thăm khám ngay để tìm ra nguyên nhân và áp dụng cách chữa phù hợp.

CHỮA RỐI LOẠN KINH NGUYỆT Ở ĐÂU?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần đến các cơ sở y tế thăm khám và chuẩn đoán nguyên nhân, tình trạng, mức độ để đưa ra phác đồ điều trị. Khi xác định bằng các xét nghiệm, siêu âm, siêu âm buồng trứng…bác sĩ sẽ phối hợp với bệnh nhân để có liệu pháp điều trị phù hợp.

Liệu pháp tâm lý

Có nhiều trường hợp xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt do tâm lý, áp lực công việc, gia đình, cuộc sống ảnh hưởng dẫn đến stress. Vì vậy, bác sĩ sẽ có liệu pháp tâm lý, giúp chị em thoải mái chia sẻ, cởi bỏ được áp lực mệt mỏi, khi đó nội tiết tố sẽ điều hòa, kinh nguyệt sẽ dần ổn định.

Điều trị nội khoa

Sự thay đổi hormone, nội tiết tố dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Bác sĩ sẽ có thể sử dụng liệu pháp Đông y, Tây y, hoặc Đông-Tây y kết hợp nhằm điều hòa nội tiết tố, cân bằng hormone…giúp kinh nguyệt được ổn định và giảm dần tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Điều trị ngoại khoa

Đây là phương pháp điều trị các bệnh lý gây tình trạng rối loạn kinh nguyệt như viêm âm đạo, u xơ tử cung, viêm buồng trứng… Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý trên, vì vậy cần điều trị sớm để hạn chế nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Không chỉ sử dụng liệu pháp tâm lý, phương pháp ngoại khoa bằng các công nghệ trang thiết bị hiện đại, phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội còn sử dụng liệu pháp Đông-Tây y kết hợp trong điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Được đánh giá là một trong những liệu pháp có hiểu quả cao, chuẩn đoán và mỗi phương pháp phù hợp từng nguyên nhân, triệu chứng, mức độ…. Theo bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội chia sẻ: “Liệu pháp Đông-Tây y kết hợp có nhiều ưu điểm, điều trị dựa trên chuẩn đoán khoa học bằng các xét nghiệm, siêu âm… Liệu pháp này áp dụng cho các hiện tượng kinh nguyệt không đều, rong kinh, kinh nguyệt đến chậm, sớm, lượng máu kinh bất thường, các hội chứng tiền kinh nguyệt.”.

Ưu điểm của điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng liệu pháp Đông-Tây y kết hợp:

  • Điều tiết hệ thống sinh sản: Liệu pháp Đông-Tây y kết hợp điều tiết toàn diện chức năng sinh sản, điều hòa nội tiết, nuôi dưỡng buồng trứng có hiệu quả tốt trong điều trị rối loạn kinh nguyệt.
  • Cân bằng nội tiết tố: Giúp lưu thông khí huyết, cân bằng nội tiết tố, qua đó giúp cho kinh nguyệt ổn định và cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt như đau đầu, mệt mỏi…
  • Điều trị khoa học: Mỗi liệu pháp sẽ áp dụng riêng biệt đối với mỗi nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt nhằm tăng hiệu quả điều trị và ổn định kinh nguyệt.
  • Kích hoạt chức năng buồng trứng: Liệu pháp Đông-Tây y kết hợp sẽ giúp kích hoạt chức năng buồng trứng, thúc đẩy rụng trứng và nang trứng phát triển, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ quá trình thụ tinh.
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu không được điều trị kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt mà có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Vì vậy, nếu xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chị em hãy đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội 
  • Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội
  • Số điện thoại 02437 152 152 
Nguồn: [Rối loạn kinh nguyệt]: Từ A - Z và những điều bạn cần biết

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?