[U nang tuyến Bartholin]: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Tuyến Bartholin là một cơ quan nhỏ trên mỗi môi âm hộ (môi âm đạo), gần cửa âm đạo. Nếu âm đạo là mặt đồng hồ, các tuyến này sẽ được tìm thấy vào khoảng 4 giờ và 8 giờ. Bình thường chúng vô hình.

Chúng tạo ra một lượng nhỏ chất lỏng bôi trơn môi âm đạo. Nếu một vạt da phát triển trên lỗ mở của một trong các tuyến, chất lỏng sẽ trào ngược trở lại. Nó gây ra một khối sưng tròn gọi là u nang. U nang có thể phát triển từ kích thước của một đồng xu đến lớn hơn một quả cam. Hầu hết không lớn hơn một quả bóng gôn. U nang có thể mềm.

Các triệu chứng của u nang tuyến Bartholin

Bạn có thể nhận thấy một khối phồng tròn trên một trong các môi âm đạo của mình, gần cửa âm đạo. Nó có thể không đau hoặc hơi mềm. Nó có thể giữ nguyên kích thước hoặc có thể từ từ phát triển lớn hơn. Các u nang bị nhiễm trùng thường rất mềm. Chúng thường xuất hiện nhanh chóng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, đi bộ hoặc quan hệ tình dục có thể bị đau.
u nang tuyến bartholin

Nguyên nhân nào gây ra u nang tuyến Bartholin?

U nang tuyến Bartholin thường không bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, chúng có thể được. Bác sĩ có thể muốn kiểm tra chất lỏng trong u nang. Hầu hết các nang bị nhiễm trùng (được gọi là áp-xe) có chứa vi khuẩn bình thường (vi trùng) được tìm thấy trên da của bạn. Một số u nang bị nhiễm trùng là do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

Làm thế nào để chẩn đoán u nang tuyến Bartholin?

Nếu u nang tuyến Bartholin của bạn nhỏ, bạn có thể không nhận thấy nó. Một khi nó phát triển lớn hoặc bị nhiễm trùng, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các triệu chứng. Bác sĩ của bạn sẽ có thể chẩn đoán u nang bằng cách nhìn vào nó.

Có thể ngăn ngừa hoặc tránh được u nang tuyến Bartholin không?

Không có cách nào để ngăn hình thành u nang tuyếnBartholin. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một, hãy nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Có như vậy bạn mới có thể điều trị sớm và hiệu quả.

Điều trị u nang tuyến Bartholin

Việc điều trị tùy thuộc vào kích thước của u nang, mức độ đau đớn, nếu nó bị nhiễm trùng và tuổi của bạn. Bạn thường có thể điều trị các u nang nhỏ bằng cách ngâm mình trong một vài inch nước ấm (được gọi là tắm tại chỗ) vài lần một ngày trong 3 hoặc 4 ngày. Điều này cho phép u nang vỡ ra và chảy ra mà không gây đau đớn hoặc khó chịu.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bác sĩ có thể thực hiện một thủ thuật nhỏ tại văn phòng. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ rạch một đường và đưa một ống nhỏ (gọi là ống thông) vào u nang. 

Ống thông nằm tại chỗ trong 4 đến 6 tuần, hút hết chất lỏng. Trong khi đặt ống thông, bạn có thể tiếp tục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ xem có an toàn để sinh hoạt tình dục trong thời gian này không. Khi kết thúc điều trị, bác sĩ của bạn có thể dễ dàng rút ống thông trong văn phòng của mình.

Một thủ thuật khác có sẵn tại phòng khám của bác sĩ là khi bác sĩ thực hiện một vết cắt nhỏ trong u nang để dẫn lưu chất lỏng. Bác sĩ sẽ khâu ở rìa của u nang để tạo một lỗ nhỏ. Thủ tục này được gọi là một phép sao lưu. Bạn có thể bị tiết dịch nhẹ trong vài tuần. Tất cả những gì bạn cần là lót trong quần lót để xử lý quá trình xả này.

Các thủ thuật ít phổ biến hơn bao gồm sử dụng tia laser hoặc phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ tuyến. Cả hai thủ tục này thường được thực hiện trong bệnh viện như phẫu thuật trong ngày.

Có thể u nang tuyến Bartholin tái phát sau khi điều trị. Điều này có thể xảy ra thậm chí nhiều năm sau đó. Nếu vậy, bác sĩ có thể điều trị lại u nang. Bác sĩ cũng có thể cắt bỏ tuyến Bartholin nếu u nang tái phát thường xuyên.

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?