[Sưng âm đạo]: Nguyên nhân và cách làm giảm sưng tại nhà

Sưng âm đạo có thể là một trải nghiệm khá khó chịu. Rốt cuộc, ai muốn cảm thấy bất kỳ sự bực bội hoặc khó chịu nào dưới đó? Tuy nhiên, nếu bạn đang bị sưng âm đạo, có nhiều lý do khác nhau cũng như cách giải quyết.

Nguyên nhân sưng âm đạo âm hộ

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến bạn bị sưng âm đạo hoặc âm hộ, khi đó là vấn đề và bạn có thể làm gì để khắc phục.

Sưng âm đạo là do đâu

Sau khi quan hệ tình dục

Phụ nữ có thể nhận thấy sưng nhẹ ở âm hộ hoặc vùng âm đạo sau khi quan hệ. Theo bác sĩ chuyên khoa, cho biết điều này thường không có gì đáng lo ngại. Kích thích tình dục làm tăng lưu lượng máu đến vùng sinh dục và có thể trông giống như sưng tấy.

Tình dục giống như bất kỳ hoạt động tác động nào khác, và nếu bạn liên tục tác động vào một khu vực, khu vực đó sẽ bắt đầu sưng lên. (Điều này giải thích tại sao bạn cũng có thể bị sưng âm đạo sau khi tập thể dục, chẳng hạn như đi xe đạp.)

Điều này có thể đặc biệt phổ biến khi quan hệ tình dục thô bạo, có thể gây sưng do ma sát và phản ứng của cơ thể. Sưng tấy khi quan hệ tình dục, đặc biệt là tình trạng thô ráp, thường không có gì đáng lo ngại và thường chỉ kéo dài vài giờ. Tuy nhiên, nếu kích ứng không giải quyết hoặc có chảy máu liên quan thì bạn có thể muốn đi khám."

Sưng âm đạo khi đang mang thai

Sưng âm đạo cực kỳ phổ biến khi mang thai do những nguyên nhân như tăng lưu lượng máu, hormone, áp lực đặt lên vùng xương chậu khi em bé lớn lên và tình trạng sưng tấy nói chung xảy ra trên cơ thể. Hầu hết phụ nữ nhận thấy điều này ở tứ chi (tay và chân), nhưng nó cũng có thể đáng kể ở vùng âm hộ.

Cô ấy cũng lưu ý rằng phụ nữ mang thai có thể nhận thấy những gì được gọi là dị tật âm hộ, là những mạch máu nổi rõ nhìn thấy dưới da. Những thứ này có thể khiến âm hộ to ra và nặng hơn, giống như sưng tấy vậy”.

Do dị ứng phản ứng dưới da

Phản ứng dị ứng gây ra phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm bao gồm sưng, đỏ hoặc ngứa.

Một phản ứng khác là do một thứ gọi là viêm da tiếp xúc, đôi khi bị nhầm lẫn với dị ứng. Viêm da tiếp xúc là khi một chất — bột giặt, nước hoa, v.v. — gây tổn thương cho da hoặc chính vùng da tiếp xúc.”

Để tránh sưng tấy do điều này, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh có mùi thơm trong xà phòng, băng vệ sinh, miếng lót và chất tẩy rửa bất cứ khi nào có thể. Ngoài ra, điều quan trọng là phải mặc đồ lót bằng cotton không gây kích ứng da.

Do nhiễm trùng nấm men

Trên thực tế, tình trạng viêm xảy ra trong quá trình nhiễm trùng nấm men có thể gây sưng nhẹ. Bất cứ khi nào bị nhiễm trùng (nấm men, vi khuẩn hoặc lây truyền qua đường tình dục), cơ thể sẽ tiết ra các dấu hiệu viêm gây sưng tấy để giúp cơ thể loại bỏ nhiễm trùng.

Sưng tấy và kích ứng tạm thời cũng có thể xảy ra, không công bằng, trong một số phương pháp điều trị tại chỗ âm đạo đối với nhiễm trùng nấm men

Các lý do khác khiến môi “cô bé” bị sưng tấy

 Nhiễm trùng, như viêm mô tế bào hoặc áp xe, có thể gây sưng tấy. Loại nhiễm trùng này ở vùng âm hộ phổ biến hơn ở phụ nữ bị suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như những người bị HIV / AIDS và bệnh tiểu đường được kiểm soát rất kém.

U nang cũng có thể là nguyên nhân gây sưng âm hộ hoặc âm đạo, trong đó phổ biến nhất được gọi là u nang tuyến Bartholin, cũng có thể là một áp xe

Loét âm hộ hoặc âm đạo, do STIs, hoặc thậm chí ung thư hoặc tổn thương tiền ung thư có thể gây sưng tấy. Vết loét hở có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và rất khó để biết liệu vết loét có gây ra nhiễm trùng hay không nhiễm trùng gây ra vết loét.

Vì vậy, trong bất kỳ trường hợp nào trong số này — đặc biệt nếu vết sưng tấy trở nên đáng chú ý hoặc khó chịu, hoặc chảy máu bất thường, thay đổi da, cục u, vết sưng, thay đổi mùi, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ để xác định nguồn gốc của sự sưng tấy. 

Xem thêm: https://phu-khoa.com/moi-lon-noi-cuc-sung-dau-la-benh-gi.html

Cách khắc phục khi môi lớn âm đạo bị sưng tấy

Một số cách bạn có thể giúp giảm sưng tại nhà, bao gồm “chườm đá lạnh lên vùng đó”

Nếu bạn đang bị phản ứng dạng dị ứng, “thuốc kháng histamine. Tương tự với việc thoa kem hydrocortisone tại chỗ và Ibuprofen có thể giúp giảm viêm và đau.

Tắm Sitz có thể giúp giảm kích ứng và viêm nhiễm. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị tại chỗ đôi khi có thể gây kích ứng hoặc tạm thời che giấu nguyên nhân cơ bản. Vì vậy nếu các triệu chứng dai dẳng hoặc quay trở lại bất chấp các biện pháp điều trị tại nhà, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục khi bị sưng âm đạo. Cách tốt nhất để khắc phục là bạn hãy gặp bác sĩ khi có triệu chứng bất thường, từ đó bạn có thể đánh giá và tìm ra nguyên nhân để điều trị tận gốc tình trạng sưng tấy âm đạo của mình.

 

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?