Nguyên nhân chảy máu kinh nguyệt kéo dài? [Lý do bạn không ngờ đến]

Chảy máu kinh nguyệt kéo dài có thể là một mối phiền toái lớn; đối với một số phụ nữ, nó có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng.

Rong kinh kéo dài có thể gây khó chịu, nhiều nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố, hiếm khi chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng. Những bất tiện và đau đớn của kỳ kinh nguyệt không đủ khó chịu, một số phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt kéo dài trong một số hoặc tất cả các chu kỳ của họ. Vậy nguyên nhân do đâu. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân kinh nguyệt kéo dài?

Theo bác sĩ phụ khoa Trần Thúy Vân, cho biết trong hầu hết thời gian chảy máu kéo dài là bình thường, nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý, bao gồm cả ung thư. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với một phụ nữ bị chảy máu quá nhiều hoặc kéo dài, cô ấy nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ của mình.

Nguyên nhân chảy máu kinh nguyệt kéo dài

Trong khi kinh nguyệt không đều có thể gây khó chịu, nhiều nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố, điều này thường gặp và hiếm khi có ý nghĩa nghiêm trọng. Những cô gái trẻ mới bước vào tuổi dậy thì và những phụ nữ lớn tuổi sắp mãn kinh có nhiều khả năng bị kinh nguyệt kéo dài hoặc không đều do nội tiết tố này.

Thông thường, mức độ thay đổi của estrogen là nguyên nhân. Estrogen giúp xây dựng niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung, nếu nó được thụ tinh sẽ hỗ trợ mang thai. Nếu không có thai trong tháng đó, lớp niêm mạc này sẽ rụng ra khi có kinh. Các bác sĩ sử dụng thuật ngữ chảy máu tử cung do rối loạn chức năng (DUB) khi sự mất cân bằng hormone là nguyên nhân gây chảy máu.

Trong một số trường hợp, biện pháp tránh thai có thể ảnh hưởng đến tần suất, thời lượng và mức độ kinh nguyệt. Thielen nói rằng vòng tránh thai bằng đồng có thể gây chảy máu thêm. Và trong khi thuốc tránh thai thường rút ngắn thời gian kinh nguyệt của bạn, có thể một số thuốc có thể có tác dụng ngược lại. Thay đổi loại kiểm soát sinh sản bạn sử dụng có thể giúp giải quyết vấn đề này. Nhưng nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai, bạn không nên ngừng dùng chúng hoặc thay đổi chiến lược kiểm soát sinh sản mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Chảy máu kinh nguyệt kéo dài cảnh báo bệnh gì?

Thăm khám với bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác là bước đầu tiên để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu kinh nguyệt kéo dài của bạn. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán sau khi thực hiện một loạt các xét nghiệm.

Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và các triệu chứng khác, bác sĩ có thể xét nghiệm máu để biết tình trạng mang thai, nồng độ hormone và chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm chẩn đoán khác có thể bao gồm phết tế bào cổ tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung, siêu âm và các thủ thuật khác.

Qua đó có thể phát hiện ra các bệnh phụ khoa gây chảy máu kinh nguyệt kéo dài như:

  • U xơ tử cung: Những khối u không phải ung thư này nổi lên bên trong thành tử cung. Chúng có thể có kích thước từ một hạt nhỏ đến nhiều khối lớn. Còn được gọi là u xơ tử cung, u xơ tử cung có thể dẫn đến chảy máu nhiều và kinh nguyệt kéo dài hơn 10 ngày.
  • Polyp tử cung: Những khối u nhỏ, không phải ung thư này xuất hiện trên (không phải bên trong) thành tử cung. Polyp thường có hình tròn hoặc hình bầu dục.
  • Lạc nội mạc tử cung: Rối loạn này có mô tương tự như mô thường nằm bên trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Ngoài chảy máu quá nhiều, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra đau đớn đáng kể.
  • Tăng sản nội mạc tử cung: Đây là tình trạng niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung, trở nên quá dày. Mức độ dư thừa của hormone estrogen thường là nguyên nhân.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): PCOS là một rối loạn nội tiết tố thường kéo theo mức dư thừa nội tiết tố nam androgen.
  • Bệnh tuyến giáp: Mức độ không lành mạnh của hormone tuyến giáp của bạn có thể khiến kinh nguyệt kéo dài, nhiều, nhẹ hoặc không đều.
  • Dụng cụ tử cung (IUD): Đặc biệt trong năm đầu tiên, vòng tránh thai bằng đồng có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng hơn.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID): PID là một bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ thường lây truyền khi quan hệ tình dục.
  • Rối loạn chảy máu: Khi máu không đông đúng cách, nó có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư niêm mạc tử cung này là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây ra hiện tượng kinh nguyệt kéo dài.

Phương pháp điều trị chảy máu kinh nguyệt kéo dài?

Nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu kéo dài có thể được điều trị bằng thuốc tránh thai estrogen và progesterone. Điều này không chỉ cung cấp biện pháp tránh thai, nó có thể điều chỉnh sản xuất hormone và do đó điều trị chảy máu do hormone gây ra.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như tăng sản nội mạc tử cung, hormone progestin có thể được chỉ định một mình.

Các loại thuốc khác cũng có thể được sử dụng. Lysteda (axit tranexamic) là một loại thuốc theo toa để điều trị chảy máu kinh nguyệt nhiều. Thuốc có dạng viên và được uống mỗi tháng vào đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Chảy máu kéo dài do u xơ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc hoặc bằng các thủ thuật xâm lấn tối thiểu như cắt bỏ nội mạc tử cung hoặc phẫu thuật nội soi (được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tử cung). Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật cắt bỏ cơ bụng hoặc cắt tử cung có thể được khuyến nghị.

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?