Bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Bạn có nên lo ắng?

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục không phải là hiếm gặp. Nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo điều gì đó nguy hiểm, nhất là với phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Hãy kiểm tra sức khỏe phụ khoa khi ra máu bất thường nhé!

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục sảy ra ở mọi phụ nữ không ở thời điểm này thì ở thời điểm khác. Trên thực tế, có tới 9% phụ nữ bị chảy máu sau sinh (ngoài lần quan hệ đầu tiên) vào một thời điểm nào đó trong đời. Hầu hết sau một thời gian nó sẽ tự biết mất không có gì đáng lo ngại. Nhưng chảy máu vùng kín sau khi quan hệ tình dục cũng có thể là một dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Thậm chí cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

bi chay mau vung kin sau khi quan he

Các yếu tố nguy cơ bị ra máu âm đạo sau khi quan hệ:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
  • Quan hệ với nhiều bạn tình mà không sử dụng bao cao su
  • Đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc sau mãn kinh
  • Bị ung thư cổ tử cung hoặc tử cung

Nguyên nhân gây ra chảy máu sau quan hệ

Nguyên nhân khiến bạn bị ra máu sau khi quan hệ có rất nhiều. Có thể là do một vài lý do sau:

Nhiễm trùng âm đạo

Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây viêm các mô trong âm đạo. Và điều đó có thể dẫn đến chảy máu.  Bạn có thể không đau khi bị nhiễm trùng âm đạo, vì vậy bạn thậm chí có thể không nhận ra mình bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng bao gồm:

  •      viêm âm đạo
  •      bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia hoặc bệnh lậu
  •      bệnh viêm vùng chậu

Polyp cổ tử cung

Polyp là dạng khối u không phải ung thư. Nó phát triển trên cổ tử cung hoặc trong lớp nội mạc tử cung của tử cung. Chúng có thể xuất phát từ tình trạng viêm mãn tính hoặc thay đổi nội tiết tố. Sự di chuyển của polyp có thể gây kích ứng các mô xung quanh và gây chảy máu các mạch máu nhỏ.

Kinh nguyệt bất thường

Có vẻ rõ ràng, nhưng hãy nghĩ xem đó có phải là thời điểm đó trong tháng không. Nếu bạn quan hệ tình dục (đặc biệt là quan hệ tình dục thô bạo) ngay trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, đó có thể là lý do khiến bạn bị chảy máu. Niêm mạc tử cung dày lên khi bạn sắp có kinh. Và nếu tử cung di chuyển nhiều trong khi quan hệ tình dục, một số tế bào có thể bong ra.

Xem thêm chi tiết: Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bao nhiêu ngày 

Rách âm đạo

Quan hệ tình dục, đặc biệt là nếu hoạt động mạnh hoặc mạnh bạo, có thể gây ra các vết cắt hoặc vết xước nhỏ ở âm đạo. Nó cũng có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn bị khô âm đạo do cho con bú hoặc mãn kinh. Không phải lúc nào bạn cũng đau nếu bị rách âm đạo, nhưng vết rách có thể gây chảy máu.

Ung thư

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục là một triệu chứng phổ biến củaung thưâm đạo, cổ tử cung hoặc tử cung. Nếu không được bác sĩ phụ khoa đánh giá kỹ lưỡng, bạn không thể biết máu chảy ra từ đâu hoặc nguyên nhân gây ra nó. Đọc về các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung bạn không nên bỏ qua.

Chảy máu âm đạo sau quan hệ có nguy hiểm không?

Các bác sỹ chăm sóc sức khỏe sinh sản thường quan tâm hơn đến việc chảy máu sau khi quan hệ khi bạn sau mãn kinh hoặc mang thai. Trước khi mãn kinh, có thể có nhiều lý giải cho hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ. Tuy nhiên, khi bạn không có kinh nguyệt hoặc đang mang thai, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ muốn đặc biệt loại trừ các bệnh ung thư.

Điều quan trọng nhất cần chú ý là tốc độ và khối lượng máu chảy. Hầu hết chảy máu sau khi quan hệ tình dục là khá nhẹ. Chảy máu nhiều — nơi bạn đang ngâm mình qua miếng lót mỗi giờ hoặc đi ra ngoài những cục máu đông lớn hơn kích thước của một phần tư — thì bạn phải đến phòng cấp cứu.

Nếu ra máu biến mất trong vài giờ hoặc một ngày hoặc lâu hơn, hãy gọi cho bác sĩ phụ khoa của bạn. Bất kỳ trường hợp chảy máu bất thường nào, thậm chí chảy máu nhanh chóng, nên đi kiểm tra. Thăm khám bác sĩ phụ khoa có thể loại trừ bất kỳ tình trạng sức khỏe nào có thể xảy ra. 

Bạn có thể sẽ được làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung, nói về biện pháp tránh thai và làm một số xét nghiệm khác. Sau khi bạn tìm ra nguyên nhân gây chảy máu, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đưa ra kế hoạch điều trị. 

Cách xử lý khi bị chảy máu âm đạo khi quan hệ

Tận dụng chất bôi trơn. Ma sát từ bao cao su không bôi trơn có thể gây chảy máu. Ngay cả khi bạn không sử dụng bao cao su, chảy máu có thể có nghĩa là bạn không được bôi trơn đủ. Và hãy làm mọi thứ chậm rãi và nhẹ nhàng nếu bạn đã quan hệ tình dục một thời gian.

Hy vọng qua những chia sẻ ở trên giúp ích cho chị em. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ theo Hotline: 0969 668 152 để được giải đáp miễn phí.

Nguồn tham khảo: https://phu-khoa.com/chay-mau-sau-khi-quan-he.html

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?