Tổng quan khí hư bất thường - Chị em không nên coi thường

 Khí hư bất thường là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ. Nó phản ảnh tình trạng sức khỏe của chị em, tuy nhiên phần lớn chị em bỏ qua không đi khám và điều trị. Bài viết dưới đây Bác sĩ Thúy Vân sẽ khái quát cái nhìn tổng quan về tình trạng khí hư bất thường. Cùng tìm hiểu nhé!

Khí hư bất thường là như thế nào?

Khí hư hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo (huyết trắng) đây là hiện tượng bình thường ở nữ giới khi bước tới tuổi dậy thì. Nó đóng vai trò quan trọng như cân bằng nôi trường âm dạo, làm sạch vùng kín, như một lớp bảo vệ chống lại vi khuẩn gây hại. Đồng thời còn là chất bôi trơn âm đạo cho phụ nữ khi quan hệ.

Ở trạng thái bình thường khí hư có màu trắng hoặc ngả vàng, không gây ngứa, không mùi, hơi dai giống như lòng trắng trứng gà.

Trong những ngày rụng trứng, sắp tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi bị kích thích lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn.

Tổng quan về khí hư bất thường

Ngoài ra chúng sẽ có những lúc thay đổi bất thường ở khí hư như:

  • Về trạng thái: Khí hư bình thường hơi dai, có sự đàn hồi. Nhưng nếu ở trạng thái bất thường nó sẽ loãng, dính, vón cục như bã đậu hoặc đặc quánh như phô mai, …

  • Về lượng: Bỗng nhiên khí hư ra ít đi hoặc nhiều hơn đột ngột

  • Về mùi: Khí hư có mùi hôi nồng, mùi tanh như cá, mùi khắm, …

  • Về màu sắc, khí hư có màu xanh, màu đen, màu nâu, màu vàng, … Thậm chí dịch nhầy lẫn máu đỏ, …

Những bất thường ở khí hư này chỉ cần chú ý quan sát rất dễ nhận biết. Đây có thể là do sự thay đổi nhất thời nhưng cũng có thể do bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng gây ra. Do đó chị em nên lưu ý.

Các trường hợp khí hư bất thường ở nữ giới


Dưới đây là một số trường hợp bất thường ở khí hư chị em có thể tham khảo sớm nhận biết.

  • Khí hư màu trắng đặc như bột

Đây là biểu hiện điển hình của bệnh viêm âm đạo do nấm candida gây ra. Ngoài triệu chứng khí hư màu trắng đục như bột thì bệnh còn kèm theo biểu hiện khác như: Nóng rát âm hộ âm đạo, sưng đỏ, đau rát vùng kín, … Đồng thời nếu khí hư tiết ra có màu vàng thì chứng tỏ chị em đã nhiễm trùng roi Trichomonas

  • Khí hư màu xanh

Các triệu chứng như khí hư màu xanh, có thể vón cục, ra dịch như mủ, kèm mùi hôi. Ngoài ra còn kèm theo triệu chứng ngứa ngáy vùng kín, đau rát âm đạo khi quan hệ, sưng mẫn đỏ môi bé môi lớn, … Là dấu hiệu điển hình của các bệnh như viêm phu khoa, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, …

  • Khí hư màu đen

 Đây là biểu hiện liên quan đến bệnh viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung, ung thư tử cung, … Ngoài cảm thấy đau bụng dưới, ngứa ngáy vùng kín, sốt cao, xuất huyết âm đạo, … thì chị em còn có biểu hiện khí hư màu nâu đen.

  • Khí hư lẫn tia máu

Ra nhiều khí hư lẫn tia máu, kèm theo biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng bụng dưới, ngứa rát vùng kín, … Chị em nên thận trọng bởi đây là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng như: Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, …

Những bệnh lý phụ khoa này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em. Do đó, chị em nên chủ động đi khám phụ khoa khi có biểu hiện bất thường về khí hư.

Xem ngay: Top 3 phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội

Ra khí hư bất thường là do đâu?


Phần lớn khí hư ra bất thường là do sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm men, virus, …. Gây ra viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra một phần là do các yếu tố như:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách
  • Vệ sinh kém sạch trước và sau khi quan hệ, kỳ kinh nguyệt
  • Quan hệ tình dục không an toàn, thô bạo
  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, môi trường pH âm đạo bị thay đổi
  • Do mắc kẹt dị vật trong âm đạo

Điều trị bệnh khí hư bất thường bằng cách nào


Hiện nay có nhiều phương pháp chữa khí hư ra bất thường chẳng hạn như:

  • Chữa khí hư bất thường tại nhà bằng thảo dược dân gian.

Phần lớn chị em tự tìm cách điều trị tại nhà bằng các thảo mộc chữa viêm nhiễm được lưu truyền trong dân gian như: Lá trầu không, lá chè xanh, lá lốt, lô hội, tỏi, … Theo bác sĩ chuyên khoa các cách này chỉ mang tính chất hỗ trợ không để điều trị dứt điểm. Hơn nữa tùy vào cơ địa và mức độ bệnh của mỗi người mà hiệu quả của nó khác nhau.

  • Phương pháp nội khoa

Trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp nội khoa. Thuốc được sử dụng thường có dạng uống, bôi hay thuốc đặt âm đạo nhằm cải thiện triệu chứng khí hư ra bất thường.

Để đạt hiệu quả, chị em nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc.

  • Phương pháp ngoại khoa

Với trường hợp bệnh nặng, bắt buộc chị em phải sử dụng các phương pháp điều trị hiện đại. kỹ thuật tiên tiến, chuyên biệt đem lại hiệu quả cao, hồi phục nhanh chóng

Trên đây là một số thông tin tổng quan về khí hư ra bất thường. Hy vọng qua đó giúp ích cho chị em. 

Nguồn tham khảo: Khí hư là gì? Hình ảnh khí hư bình thường và khí hư bất thường

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?