Hình ảnh viêm tuyến Bartholin: Biểu hiện và tác hại

Tuyến bartholin là tuyến nhỏ hình cầu nằm dưới da ở hai bên âm đạo. Tuyến được cấu tạo bởi các tế bào trụ tiết nhầy có tác dụng giữ ẩm âm đạo. Đồng thời, giúp bôi trơn âm đạo trong quá trình quan hệ tình dục.

Vậy viêm tuyến Bartholin là gì? Viêm tuyến Bartholin hay còn gọi là nang tuyến Bartholin. Là tình trạng sưng một hoặc hai bên âm đạo do vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo khi quan hệ, trong kỳ nguyệt san hoặc khi sinh đẻ… Vi khuẩn sẽ xâm nhập qua ống xâm nhập tuyến và gây viêm nhiễm tại đây.

Nang tuyến Bartholin là bệnh lý chiếm khoảng 2% trong các bệnh phụ khoa ở chị em. Bệnh thường xảy ra ở chị em trong độ tuổi sinh đẻ, chị em đang mang thai, mắc bệnh tiểu đường hoặc quan hệ không an toàn. Tham khảo các hình ảnh viêm tuyến Bartholin dưới đây để sớm phát hiện ra bệnh.

Nguyên nhân bệnh viêm tuyến Bartholin

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin thường là: do tắc nghẽn chất nhày bên trong nang tuyến. Lý do khiến cho tuyến bartholin bị tắc có thể do chấn thương vùng sinh dục hoặc do các tác nhân gây bệnh gây nhiễm trùng như: các loại vi khuẩn, vi khuẩn đường ruột Ecoli. vi khuẩn lậu, chlamydia.

Nguyên nhân bệnh viêm tuyến Bartholin

Hình ảnh viêm tuyến Bartholin

Triệu chứng viêm tuyến bartholin

Viêm tuyến Bartholin phát triển qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Do đó, triệu chứng viêm tuyến bartholin ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau.

Biểu hiện bang tuyến bartholin cấp tính

Đau vùng âm hộ là biểu hiện phổ biến của nang tuyến bartholin cấp tính. Thông thường, chị em sẽ thấy đau một bên âm hộ. Đi đứng, di chuyển chị em đều cảm thấy đau. 

Thời gian đầu, cơn đau thường ẩn, sau một thời gian mới lan rộng và gây mủ. Khiến chị em bị đau rát khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu viêm tuyến bartholin mãn tính

Biểu hiện viêm tuyến bartholin mãn tính rõ rệt hơn. Theo đó, chị em có thể nhận biết qua một số triệu chứng sau:

  • Cơ thể mệt mỏi: Người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể ỏa. Lúc này, tuyến bartholin sẽ sưng to, ấn vào thấy đau. Đặc biệt, khi quan hệ sẽ thấy mủ chảy ra ngoài.
  • Rối loạn tiểu tiện: Khi tuyến bartholin bị viêm sẽ không tiết ra chất nhờn nên việc quan hệ sẽ đau đớn hơn. Ngoài ra, tình trạng viêm còn gây kích thích bàng quang dẫn đến tình trạng rối loạn tiểu tiện.
  • Nang hóa: Bệnh sau khi chuyển sang mãn tính có thể khiến tuyến bartholin bị nang hóa.

Viêm tuyến bartholin có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tuyến bartholin là bệnh phụ khoa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày cũng như có nguy cơ gây ra những biến chứng cho sức khỏe sinh sản:

  • Suy giảm ham muốn tình dục: Khi tuyến Bartholin bị viêm nhiễm sẽ không tiết ra dịch nhờn bôi trơn khi quan hệ, từ đó gây ra các cơn đau xót, khô âm đạo, tình trạng kéo dài có thể dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục.
  • Lây nhiễm sang cơ quan khác: Tuyến Bartholin nằm ở vị trí gần các cơ quan khác nên khi viêm sẽ lây lan sang cổ tử cung, âm đạo, vòi trứng…Các bệnh phụ khoa thường ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn.
  • Áp xe tuyến Bartholin: Nếu không điều trị bệnh kịp thời hoặc tự ý chữa trị sẽ gây áp xe tuyến Bartholin, ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, đau đớn khi quan hệ kèm theo sốt cao.
  • Ung thư tuyến bartholin: Viêm tuyến Bartholin được cho là tác nhân khiến chị em có nguy cơ cao bị ung thư, bệnh này cũng dễ tái phát nếu người bệnh chủ quan không điều trị triệt để.
Do đó, khi có những dấu hiệu của bệnh viêm tuyến bartholin người bệnh hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa. Để thăm khăm, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và từ đó sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả nhất.

Comments

Popular posts from this blog

Thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng, giải pháp

Nguyên nhân gây ra đau âm đạo

Phá thai bằng rau ngót có thực sự an toàn không?